บันทึกระหว่างวันที่ 15 - 21 พฤษภาคม 2560
วันที่ 15 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันแรกที่เปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาดิฉัน ได้ฝึกสอนและได้ประจำที่อาคารอนุบาล ซึ่งระดับชั้นอนุบาลจะเป็นชั้นที่นักเรียนเข้ามาใหม่นักเรียนจะร้องไห้ เพราะเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ นักเรียนไม่เคยที่ต้องห่างผู้ปกครอง และดิฉันไม่ได้เจอในลักษณะที่เราต้องมาคอยปลอบนักเรียนแบบนี้ ส่วนมากจะมีแต่มองดู ครูจะทำอย่างไรเมื่อนักเรียนร้องไห้คิดถึงพ่อแม่ แต่พอมาเจอกับตัวเองรู้สึกเลยว่าเหนื่อยมาก ต้องใช้คำพูดแบบไหน พูดอย่างไรนักเรียนถึงจะเชื่อเราฟังเรา บางคนมาถึงโรงเรียนร้องไห้ บางคนมาถึงโรงเรียนไม่ร้องไห้ ดิฉันได้อยู่กับนักเรียนที่ไม่ร้องไห้ ชวนเล่นที่สนามเด็กเล่น หากิจกรรมให้นักเรียนได้ทำในระหว่างรอเข้าแถว เช่น กวาดใบไม้ กวาดห้องเรียน และจะมีผู้ปกครองอาสามาช่วยกวาดพื้นบริเวณสนามเด็กเล่นช่วย เป็นสิ่งที่หายากมาก ดิฉันรู้สึกได้เลยว่าผู้ปกครองมีจิตอาสามากและให้ความร่วมมือกับคุณครู และเขาให้ความสำคัญกับคุณครู
ความรู้ใหม่
การพูดกับนักเรียน การปลอบนักเรียน การเข้าหานักเรียน กลวิธีการพูดที่ให้นักเรียนรู้สึกอยากอยู่กับคุณครูที่โรงเรียน
ภาพกิจกรรม
วันที่ 16 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เมื่อไปถึงโรงเรียนดิฉันได้ปรนนิบัติสถานที่ ให้นักเรียนมามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม กวาดบริเวณสนามเด็กเล่น ในห้องเรียน หน้าห้องเรียน เมื่อถึงเวลาเข้าแถวนักเรียนได้เดินไปเข้าไปแถวที่หน้าเสาธงอย่างเป็นระเบียบ อาจจะมีหยอกล้อเล่นกันบ้างเล็กน้อยตามวัยของเด็ก แต่นักเรียนสามารถทำตามวิถีของโรงเรียนได้ การเข้าแถวของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาไม่มีเสียงระฆังดังบอกแต่ในโรงเรียนจะมีนาฬิกาติดทั่วอาคารเรียนเพื่อให้เรารู้จักเวลา การเข้าแถวของโรงเรียนจะไม่มีการพูดอธิบายเยอะ แต่กล่าวแค่ร้องเพลงชาติไทย สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงแผ่เมตตา และไหว้ขอบคุณพี่และน้องตามระดับชั้น เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้แยกย้ายเข้าชั้นเรียนของตัวเองอย่างเรียบร้อยและเป็นระเบียบ
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่
สิ่งที่เรียนใหม่คือการเข้าแถว ที่โรงเรียนจะไม่มีเสียงระฆังดังบอกแต่นักเรียนจะดูนาฬิกา หรือดูเพื่อนๆ ที่มารวมเข้าแถว และนักเรียนจะเดินมาเข้าแถวอย่างเงียบสงบไม่มีเสียง ขณะเข้าแถวนักเรียนจะนิ่งมาก ไม่มีเสียงพูดคุยกัน คุณครูพูดไม่มีไมค์ จะพูดด้วยน้ำเสียงที่เรียบไม่เบาหรือดังจนเกินไป จึงทำให้นักเรียนตั้งใจฟังในสิ่งที่คุณครูได้พูด ทำให้นักเรียนมีสติอยู่กับตัวเอง และนักเรียนที่มาเข้าแถวไม่ทันคุณครุจะไม่กล่าวโทษหรือทำโทษ แต่จะให้นักเรียนทำตามวิถีของโรงเรียนเหมือนเดิมก่อนเข้าห้องเรียน
ภาพกิจกรรม
วันที่ 17 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้หลังจากที่ได้เข้าแถวเสร็จเรียบร้อยนักเรียนเข้าห้องทำกิจกรรมจิตศึกษา ทำกิจกรรม PBL และทานอาหารว่างเช้า อาหารว่างของอนุบาลจะเป็นผลไม้ จะไม่มีขนมให้นักเรียนทาน ก่อนให้อาหารว่างคุณครูจะนำผลไม้ที่ยังไม่ปลอกเปลือกให้นักเรียนได้ดูก่อนและจะตั้งคำถามนักเรียน "สิ่งนี้คืออะไร" "ภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไร" "มีสีอะไร" "รสชาติเป็นอย่างไร" เมื่อทานเสร็จนักเรียนจะนำจานของว่างไปล้างไว้อย่าเดิม จากนั้นพี่ๆ อนุบาล 2 ได้ร่วมกันปรนนิบัติสถานที่ของอาคารเรียนช่วยกันอย่างตั้งใจ ดิฉันได้คอยช่วยพี่ๆ อนุบาล 2 ทำความสะอาด และคอยแนะนำการใช้อุปกรณ์ต้องทำอย่างไร กวาดอย่างไร ถึงจะสะอาด
ความรู้ใหม่
การทานอาหารว่างของนักเรียนจะเป็นผลไม้ส่วนมาก จะไม่มีขนมให้นักเรียนได้ทาน อาหารว่างยามบ่ายจะเป็นของผู้ปกครองนำมาให้นักเรียนได้ทานด้วยกัน และดื่มนมจะเป็นนมจืด จะห้ามไม่ให้นักเรียนนำเอานมหวานมาดื่ม เนื่องจากจะเกิดผลตามมาคือ ฟันผุ และไม่มีร้านขายขนมในโรงเรียน ไม่มีขนมให้นักเรียนได้ทาน เพราะถ้ามีขนมให้ทานระหว่างมื้อจะทำให้นักเรียนไม่รับประทานอาหารเที่ยงทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกายที่ต้องการ
ภาพกิจกรรม
วันที่ 18 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้ไปถึงที่โรงเรียนดิฉันก็ทำหน้าที่เช่นทุกวันคือปรนนิบัติสถานที่ นำนักเรียนเดินไปร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ ร่วมกับพี่ๆ ชั้นอื่นๆ ในโรงเรียน เมื่อเข้าแถวเสร็จเรียบร้อย นักเรียนต้องได้เดินปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก่อนเข้าห้องเรียน เพื่อนเป็นให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งที่อยู่ในโรงเรียนจากของจริง ให้รู้จักรักธรรมชาติ รู้จักขอบคุณทุกอย่างในโรงเรียน ใช้เวลา 20 นาทีในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ จากนั้นได้เข้าห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา ดิฉันได้คอยสังเกตการทำจิตศึกษาของคุณครูประจำชั้น มีการใช้คำพูดและน้ำเสียงอย่างไรบ้าง และคอยดูแลนักเรียนช่วยคุณครูประจำชั้น คือจะเดินไปแตะนิดๆ ให้เขารู้ตัว ขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่ นักเรียนเขาจะรู้ตัวเองอย่างรวดเร็วและจะกลับมารู้ตัวทันที จากนั้นได้เข้าสู่วิชา PBL คุณครูจะสร้างแรงบันดาลใจด้วยการเล่านิทานใหฟังก่อน จากนั้นนักเรียนได้ทำงานส่งคุณครูดิฉันได้คอยสังเกตการทำงานของนักเรียน และให้คำแนะนำแก่นักเรียนด้วยชมส่งกำลังใจในการทำงานให้ ถ้านักเรียนมาส่งงานถ้าตกแต่งยังไม่สวย ดิฉันก็จะแนะนำด้วยให้ไปเติมสีเพิ่ม
ความรู้ใหม่
ขณะที่คุณครูพาเดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ นักเรียนจะเกิดคำถามเยอะมาก บางครั้งเราไม่สามารถตอบคำถามได้ คำถามบางคำเป็นคำถามที่เราคิดไม่ถึงว่าเขาจะสามารถตั้คำถามได้ขนาดนี้ และทุกคำตอบและทุกคำถามครูจะเป็นฝึกให้นักเรียนเกิดการคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง และหาคำตอบด้วยตนเอง
ภาพกิจกรรม
วันที่19 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เช้าวันนี้เป็นเหมือนทุกๆ วันดิฉันได้ปรนนิบัติสถานพร้อมกับนักเรียน และได้นำนักเรียนไปเข้าแถว เมื่อเข้าแถวเสร็จนักเรียนได้ปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติในโรงเรียน ทำกิจกรรมจิตศึกษา เรียน PBL และทานของว่าง จากนั้นนักเรียนได้ไปเล่นที่สนามเด็กเล่นก่อนจะไปรับประทานอาหารเที่ยง ในเวลา 11.45 น. ก่อนรับประทานอาหารเที่ยงนักเรียนได้ท่องขอบคุณข้าว ท่องเวลารับประทานอาหารในการรับประทานอาหารใช้เวลากี่นาที หมดเวลาเติมในเวลาไหน สิ่งที่ดิฉันได้ทำคือการค่อยสังเกตการสอน การควบคุมชั้นเรียนของครูประจำชั้นจะมีวิธีการพูด การแนะนำนักเรียนอย่างไร ขณะรับประทานอาหารควรใช้คำพูดอย่างไร จะหากิจกรรมอย่างไรมาให้นักเรียนทานข้าวแล้วไม่มีเสียงออกมา รับประทานอาหารเมื่อทานหมดนักเรียนจะเดินไปตักอาหารเอง นำถาดข้าวไปล้างเอง ดิฉันได้คอยให้แนะนำนักเรียนในการล้างภาชนะ ควรทำอย่างไร นักเรียนมีการเรียนรู้ที่เร็ว และเข้าใจง่าย จากนั้นดิฉันได้มาคอยดูแลเด็กทีสนามเด็กเล่น ก่อนที่จะไปอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวพักผ่อนร่างกาย ดิฉันได้ช่วยนักเรียนในการอาบน้ำ เช่น บีบน้ำยาอาบน้ำ บีบยาสีฟัน และคอยแต่งตัวให้นักเรียนที่ยังช่วยหลือตัวเองได้ยังไม่เต็มที่
ความรู้ใหม่
นักเรียนจะรู้จักการช่วยเหลือตัวเองได้ ตั้งการสวมรองเท้า ถอดถุงเท้า แต่งตัว สวมกระเป๋า นักเรียนจะทำด้วยตนเอง เพื่อเป็นพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกความสัมพันธ์ระหว่างกับตา
เพลงนิ้วมือสวัสดี และเพลงความสุขอยู่ในใจฉัน
เพลงลูกสัตว์ร่าเริง
เพลงจิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ
เพลงจับหัวจับไหล่
เพลงกบอ๊บอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น