เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :


Week 2




บันทึกระหว่างวันที่ 22 - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วันที่ 22 พฤษภาคม  2560

1.      สิ่งที่ได้ทำ
            ได้ปรนนิบัติสถานที่ร่วมกับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2 ได้นำนักเรียนชั้นอนุบาลมาร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จได้พานักเรียนชั้นอนุบาลเดินรอบๆ บริเวณโรงเรียนประมาณ 20 นาที แล้วกลับมาที่อาคารเรียนจึงได้กลับเข้าเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา ในการทำกิจกรรมจิตศึกษาได้ทำเกี่ยวกับ “สร้างสะพานสายรุ้ง” ดิฉันได้เล่านิทานและวาดภาพผู้หญิงและผู้ชายบนกระดานให้นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ PBL สำหรับเข้าสู่หน่วยการเรียนรู้ของชั้นอนุบาล

ภาพกิจกรรม




แปลงร่างเป็นพี่ปลาดาว


ทำ Brain Gym 



จิตศึกษา "สะพานสายรุ้ง"



มอบพลังความรัก


  ต่อจากกิจกรรมจิตศึกษา ดิฉันได้เล่านิทานให้นักเรียนได้ฟัง จากนั้นวาดภาพผู้หญิงและผู้ชายบนกระดานให้นักเรียนได้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ PBL สำหรับเข้าสู่หน่วยการเรียนรู้ของชั้นอนุบาล





2.      เราได้อะไร
            ได้เรียนรู้การทำกิจกรรมจิตศึกษา ขั้นตอน วิธีการดำเนินการ และการสรุปกิจกรรมที่ให้ทำกิจกรรม   
จิตศึกษา ทำเพื่ออะไร และขั้นตอนการเรียนรู้เพื่อให้เริ่มเข้าสู่กระบวนการ PBL  


วันที่ 23 มิถุนายน 2560

สิ่งที่ได้ทำ
สิ่งที่ได้ทำในวันนี้ดิฉันได้พาพี่ๆ ในระดับชั้นอนุบาล 2 ไปยืมหนังสือที่ห้องสมุดของโรงเรียนกับคุณครูประจำชั้น และคอยได้แนะนำในการยืมหนังสือและเลือกหนังสือช่วยนักเรียน และดูแลพี่ๆ อนุบาล 2 ระหว่างการรอยืมหนังสือ เช่น การจัดแถว การเดินมาที่อาคารเรียน เป็นต้น














พี่อนุบาล 2 กำลังช่วยกันเลือกหนังสือกลับไปอ่านที่บ้าน

            เวลา 16.20 น. ได้ PLC กับคุณครูในสายชั้นอนุบาลเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กันและกันเพื่อจะนำไปแก้ไขและพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างมีเป้าหมาย หลังจาก PLC เรียบร้อยทำให้เรารู้หน้าที่ของเราได้อย่างชัดเจนว่าควรพัฒนาสิ่งไหน แก้ไขอย่างไรให้เป็นไปตามที่เรากำหนดไว้
 

 

  ความรู้ใหม่

1.      ความรู้ใหม่ที่ได้รับการ PLC บ่อยๆ จะเป็นการที่ให้ทุกคนมาร่วมกันพูดถึงสิ่งที่ทุกคนทำได้ดี และสิ่งที่ต้องพัฒนา สามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด แม้จะเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อย ห้ามมองข้ามไปโดยเด็ดขาดจะทำให้เป็นปัญหาใหญ่โตตามมาภายหลังได้ จึงร่วมกันหาทางแก้ไขให้ไปในทางที่ดีตามที่ทุกคนได้ตั้งเป้าหมายไว้
2.      นักเรียนที่ยืมหนังสือที่ห้องสมุดลืมเอาหนังสือมาส่งวันถัดมาจะไม่ได้ยืมต่อเนื่องจากยังไม่ได้เอาหนังสือเล่มที่ยืมวันก่อนมาคืนจึงไม่มีสิทธิ์ได้ยืมต่อจนกว่าจะนำหนังสือมาส่ง
3.      นักเรียนแต่ละคนดีใจมากที่จะได้ยืมหนังสือนิทานกลับบ้าน การยืมหนังสือกลับบ้านทุกวันเป็นการฝึกการรักการอ่าน และเพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันโดยให้ผู้ปกครองอ่านให้ฟังและให้นักเรียนอ่านให้ผู้ปกครองฟัง ทำให้นักเรียนกล้าที่จะพูดในสิ่งที่เขากำลังคิด กำลังทำอยู่ได้อย่างเต็มที่


วันที่ 24 มิถุนายน 2560

สิ่งที่ได้ทำ

       สิ่งที่ได้ทำวันนี้ดิฉันได้ไปเปิดห้องอนุบาล 2 และได้ไปเข้าแถวเคารพธงชาติ เดินสำรวจธรรมชาติรอบโรงเรียนเป็นเวลา 20 นาที จากนั้นได้เดินมาเข้าอาคารเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาผ่านโยคะ วันนี้ดิฉันได้ประจำห้องน้องอนุบาล 1 และได้คอยช่วยคุณครูดูแลน้องอนุบาล 1 ในระหว่างการกิจกรรม และได้นำน้องอนุบาล 1 มาเล่นที่สนามเด็ก ดิฉันคอยทำหน้าที่ดูและสังเกตความปลอดภัยระหว่างเล่นของนักเรียน มีการเล่นแบบไหน เล่นยังไง เล่นแล้วเขามีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง และในเวลา 16.00 น. ได้เข้าร่วมประชุมกับผู้ปกครองชั้นอนุบาล 2 วางแผน ออกแบบกิจกรรม Q 1/60 เพื่อร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับลูกๆ


ความรู้ใหม่

การเล่นของเด็กนักเรียนเป็นการเรียนรู้อีกอย่างที่นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองโดยที่คุณครูไม่ต้องมานั่งสอน ระหว่างที่นักเรียนเล่น คุณครูอาจจะเข้าไปเล่นกับนักเรียนด้วยเพื่อนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน และได้รู้การประชุมระหว่างผู้ปกครองและครูในการสร้างความรู้ในระดับชั้นเดียวกัน เป็นอะไรที่ดีมาก ดิฉันไม่เคยพบเจอแบบนี้มาก่อน ทำให้รู้สึกว่าการที่ผู้ปกครองมามีบทบาทในการเรียนรู้ของลูก จะช่วยพัฒนาให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน และสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับผู้ปกครองและผู้ปกครองกับครู ทำให้ผู้ปกครองมีการร่วมแลกเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ของลูกๆ ได้อย่างมีความหมาย























 








































































     
วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560


 สิ่งที่ได้ทำ

เวลา 07.00 น. ดิฉันได้เดินทางถึงโรงเรียนได้รอรับนักเรียนจากผู้ปกครอบที่มาส่ง ได้ปรนนิบัติสถานที่ในอาคารอนุบาลร่วมกับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนได้มาร่วมทำความสถานที่ร่วมด้วยเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก ผู้ปกครองมีจิตอาสาที่ทำความสะอาดช่วยทุกวัน หลังจากปรนนิบัติสถานที่เรียบร้อยได้นำนักเรียนไปเข้าแถวบริเวณหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ นักเรียนในโรงเรียน เมื่อเข้าแถวเสร็จได้เดินสำรวจธรรมชาติในโรงเรียนเป็นเวลา 20 นาที



 
เวลา 08.30 น. ได้เข้าห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา “มาลัยเพื่อนรัก” เพื่อฝึกการฟังอย่างมีสติ เพื่อการจดจ่อ รอคอยกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เพื่อประสานสัมพันธ์มือกับตา หลังจากทำกิจกรรมเสร็จได้มอบพลังความรักระหว่างนักเรียนกับนักเรียน ครูกับนักเรียนด้วยกัน



 

































เวลา 09.00 – 10.30 น. เริ่มเข้าสู่กระบวน PBL โดยการสร้างแรงบันดาลใจด้วยการเล่านิทาน เมื่อเล่าเสร็จได้นำผลงานนักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จมาทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนนำส่ง ดิฉันคอยช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในการทำงาน เช่น ตกแต่งด้วยสีไหนจะสวย และเสริมตรงไหนจะดูสวยงามและสมบูรณ์




เวลา 11.00 – 11.45 น. นักเรียนได้ไปยืมหนังสือนิทานที่ห้องสมุด จากนั้นกลับมาได้ทำกิจกรรมบริเวณลานพื้นที่สีขาวด้วยการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ และช่วยปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ดิฉันได้ร่วมกิจกรรมกับนักเรียนโดยการร่วมเต้น พานักเรียนเต้นเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีการกล้าแสดงออกอย่างมีความสุข


 


เวลา 11.45 – 12.30 น. นักเรียนได้รับประทานอาหารเที่ยง เมื่อรับประทานเสร็จเรียบร้อยดิฉันได้มาดูแลเด็กที่สนามและพานักเรียนเล่นในสนามเด็กเล่น จากนั้นได้มาอาบน้ำให้นักเรียนเพื่อเตรียมพักผ่อนร่างกาย เวลา 13.00 -16.00 น. หลังจากนักเรียนได้พักผ่อนร่างกายเรียบร้อยดิฉันได้ทำงานตรวจการบ้านนักเรียนและสั่งการบ้านของวันถัดไป จากนั้นได้ปลุกนักเรียนเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน ดิฉันได้แต่งตัวให้เรียนก่อนกลับบ้าน เช่น รัดผมให้นักเรียน เป็นต้น
2.      ความรู้ใหม่
·       เทคนิคการเล่านิทานก่อนนอนของน้องอนุบาล
·       เมื่อเกิดเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุกับนักเรียนเลิกเรียนเจอผู้ปกครองควรบอกให้ผู้ปกครองทราบทันทีเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560


เวลา 07.00 น. ดิฉันได้ถึงโรงเรียนได้เปิดอาคารเรียนของระดับชั้นอนุบาล จากนั้นได้ปรนนิบัติสถานร่วมกับนักเรียน ผู้ปกครอง และคุณครูด้วยกัน เนื่องจากเช้านี้มีน้ำฝนไหลลงมาที่อาคารจึงได้ร่วมกันทำความสะอาดอาคารด้วยกัน จากนั้นได้ไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธงเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน วันนี้เป็นวันของน้องอนุบาล 1 ได้ไปเชิญธงชาติ ดิฉันได้ไปคอยดูแลนักเรียนระหว่างเชิญธงชาติ เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้เดินสำรวจบริเวณโรงเรียนเป็นเวลา 20 นาที ได้กลับเข้ามาที่อาคารเรียนและได้ทำกิจกรรมจิตศึกษา ของน้องอนุบาล 1 วันนี้น้องอนุบาล 1 ได้ร่วมกันร้อยมาลัย อย่างสวยงาม ร้อยมาลัยเสร็จทันเวลาที่กำหนดได้ ดิฉันได้คอยส่งกำลังใจให้แก่น้องๆ อนุบาล 1 ทุกคนขณะทำกิจกรรม

เดินชมธรรมชาติรอบโรงเรียน

ร้องอนุบาลกำลังร้อยมาลัยอย่างตั้งใจ




มอบของให้ และขอบคุณกันและกัน

  
            จากนั้นได้เล่านิทานสร้างแรงบันดาลใจ เข้าสู่กระบวนการของ PBL โดยให้น้องอนุบาล 1 ติดดินน้ำมันตามตัวอักษรภาษาอังกฤษลงในกระดาษ

น้องมิ้นทำงานอย่างตั้งใจ

เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อย ได้พักทานอาหารว่างของช่วงเช้า เมื่อทำกิจกรรมเสร็จวันนี้ไม่ได้ไปยืมหนังสือนิทาน เนื่องจากฝนตก จึงได้ให้ทำงานต่อที่ห้องเรียนจนเสร็จ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้ทำกิจกรรมสุนทรียะก่อนที่จะไปรับประทานอาหารเที่ยง นักเรียนสนุกมาก เมื่อถึงกิจกรรมสุนทรียะ และหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงดิฉันได้มาเล่นกับนักเรียนที่มุมต่างๆ ของน้องอนุบาล วันนี้ฝนตกไม่สามารถออกไปเล่นที่สนามเด็กเล่นได้ เมื่อเวลา 12.40 น. น้องอนุบาลได้เวลาอาบน้ำ เพื่อที่จะผักผ่อนร่างกายในช่วงบ่าย 

สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน


ขณะที่นักเรียนได้พักผ่อนร่างกายดิฉันได้มาตรวจงานนักเรียนและให้การบ้านกลับไปทำที่บ้าน และติดผลงานนักเรียนที่บอร์ด เพื่อแสดงผลงานทั้งอาทิตย์ที่นักเรียนได้เรียนมาให้ผู้ปกครองได้ชมระหว่างที่มารับและมาส่งลูกๆ 

ความรู้ใหม่

   การควบคุมชั้นเรียนให้นักเรียนได้อยู่นิ่งๆ ไม่วิ่งวุ่นวายที่ห้องเรียน คือ การพาร้องเพลง หากิจกรรมให้นักเรียนได้ทำเยอะๆ และการพูดด้วยการเสริมแรงบ่อยๆ นักเรียนทำได้เราต้องชื่นชมนักเรียนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากทำงาน และทำให้ผลงานของนักเรียนออกมาในทางที่ดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น