บันทึกระหว่างวันที่ 22 - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
วันที่ 22 พฤษภาคม 2560
1. สิ่งที่ได้ทำ
ได้ปรนนิบัติสถานที่ร่วมกับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่
1 และ 2 ได้นำนักเรียนชั้นอนุบาลมาร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเข้าแถวเสร็จได้พานักเรียนชั้นอนุบาลเดินรอบๆ บริเวณโรงเรียนประมาณ 20
นาที แล้วกลับมาที่อาคารเรียนจึงได้กลับเข้าเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา
ในการทำกิจกรรมจิตศึกษาได้ทำเกี่ยวกับ “สร้างสะพานสายรุ้ง” ดิฉันได้เล่านิทานและวาดภาพผู้หญิงและผู้ชายบนกระดานให้นักเรียนชั้นอนุบาล
2 ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ PBL
สำหรับเข้าสู่หน่วยการเรียนรู้ของชั้นอนุบาล
ภาพกิจกรรม
แปลงร่างเป็นพี่ปลาดาว
ทำ Brain Gym
จิตศึกษา "สะพานสายรุ้ง"
มอบพลังความรัก
ต่อจากกิจกรรมจิตศึกษา ดิฉันได้เล่านิทานให้นักเรียนได้ฟัง
จากนั้นวาดภาพผู้หญิงและผู้ชายบนกระดานให้นักเรียนได้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ PBL สำหรับเข้าสู่หน่วยการเรียนรู้ของชั้นอนุบาล
![]() ![]() |
2. เราได้อะไร
ได้เรียนรู้การทำกิจกรรมจิตศึกษา ขั้นตอน วิธีการดำเนินการ
และการสรุปกิจกรรมที่ให้ทำกิจกรรม
จิตศึกษา
ทำเพื่ออะไร และขั้นตอนการเรียนรู้เพื่อให้เริ่มเข้าสู่กระบวนการ PBL
วันที่ 23 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
สิ่งที่ได้ทำในวันนี้ดิฉันได้พาพี่ๆ
ในระดับชั้นอนุบาล 2 ไปยืมหนังสือที่ห้องสมุดของโรงเรียนกับคุณครูประจำชั้น
และคอยได้แนะนำในการยืมหนังสือและเลือกหนังสือช่วยนักเรียน และดูแลพี่ๆ อนุบาล 2
ระหว่างการรอยืมหนังสือ เช่น การจัดแถว การเดินมาที่อาคารเรียน
เป็นต้น
![]() |
|||
![]() |
พี่อนุบาล 2 กำลังช่วยกันเลือกหนังสือกลับไปอ่านที่บ้าน
เวลา 16.20 น. ได้ PLC กับคุณครูในสายชั้นอนุบาลเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กันและกันเพื่อจะนำไปแก้ไขและพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างมีเป้าหมาย
หลังจาก PLC เรียบร้อยทำให้เรารู้หน้าที่ของเราได้อย่างชัดเจนว่าควรพัฒนาสิ่งไหน
แก้ไขอย่างไรให้เป็นไปตามที่เรากำหนดไว้
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrrDu5OMZUmuv65E4PLO42QUYzlne7Us2fPUlAH0T4RV3MOBFfffkUxomJduvWi9OU2p_gxO40Eg-TowSKQHAXQkUSMUG9vK90YEHjSJERjSA8agyFCjQVCGMtCrGhz8TXfgtcK8o127jn/s400/3634.jpg)
ความรู้ใหม่
1. ความรู้ใหม่ที่ได้รับการ PLC บ่อยๆ
จะเป็นการที่ให้ทุกคนมาร่วมกันพูดถึงสิ่งที่ทุกคนทำได้ดี และสิ่งที่ต้องพัฒนา สามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด
แม้จะเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อย ห้ามมองข้ามไปโดยเด็ดขาดจะทำให้เป็นปัญหาใหญ่โตตามมาภายหลังได้
จึงร่วมกันหาทางแก้ไขให้ไปในทางที่ดีตามที่ทุกคนได้ตั้งเป้าหมายไว้
2. นักเรียนที่ยืมหนังสือที่ห้องสมุดลืมเอาหนังสือมาส่งวันถัดมาจะไม่ได้ยืมต่อเนื่องจากยังไม่ได้เอาหนังสือเล่มที่ยืมวันก่อนมาคืนจึงไม่มีสิทธิ์ได้ยืมต่อจนกว่าจะนำหนังสือมาส่ง
3. นักเรียนแต่ละคนดีใจมากที่จะได้ยืมหนังสือนิทานกลับบ้าน
การยืมหนังสือกลับบ้านทุกวันเป็นการฝึกการรักการอ่าน
และเพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันโดยให้ผู้ปกครองอ่านให้ฟังและให้นักเรียนอ่านให้ผู้ปกครองฟัง
ทำให้นักเรียนกล้าที่จะพูดในสิ่งที่เขากำลังคิด กำลังทำอยู่ได้อย่างเต็มที่
วันที่ 24 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
ความรู้ใหม่
การเล่นของเด็กนักเรียนเป็นการเรียนรู้อีกอย่างที่นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองโดยที่คุณครูไม่ต้องมานั่งสอน ระหว่างที่นักเรียนเล่น คุณครูอาจจะเข้าไปเล่นกับนักเรียนด้วยเพื่อนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน และได้รู้การประชุมระหว่างผู้ปกครองและครูในการสร้างความรู้ในระดับชั้นเดียวกัน เป็นอะไรที่ดีมาก ดิฉันไม่เคยพบเจอแบบนี้มาก่อน ทำให้รู้สึกว่าการที่ผู้ปกครองมามีบทบาทในการเรียนรู้ของลูก จะช่วยพัฒนาให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน และสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับผู้ปกครองและผู้ปกครองกับครู ทำให้ผู้ปกครองมีการร่วมแลกเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ของลูกๆ ได้อย่างมีความหมาย
![]() |
|||
![]() |
วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560
สิ่งที่ได้ทำ
เวลา 07.00 น.
ดิฉันได้เดินทางถึงโรงเรียนได้รอรับนักเรียนจากผู้ปกครอบที่มาส่ง ได้ปรนนิบัติสถานที่ในอาคารอนุบาลร่วมกับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนได้มาร่วมทำความสถานที่ร่วมด้วยเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก
ผู้ปกครองมีจิตอาสาที่ทำความสะอาดช่วยทุกวัน หลังจากปรนนิบัติสถานที่เรียบร้อยได้นำนักเรียนไปเข้าแถวบริเวณหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ
นักเรียนในโรงเรียน เมื่อเข้าแถวเสร็จได้เดินสำรวจธรรมชาติในโรงเรียนเป็นเวลา 20
นาที
![]() | |||
![]() |
เวลา 08.30 น. ได้เข้าห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา
“มาลัยเพื่อนรัก” เพื่อฝึกการฟังอย่างมีสติ เพื่อการจดจ่อ
รอคอยกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เพื่อประสานสัมพันธ์มือกับตา
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จได้มอบพลังความรักระหว่างนักเรียนกับนักเรียน
ครูกับนักเรียนด้วยกัน
![]() |
|||
![]() |
เวลา 09.00 – 10.30 น. เริ่มเข้าสู่กระบวน PBL โดยการสร้างแรงบันดาลใจด้วยการเล่านิทาน เมื่อเล่าเสร็จได้นำผลงานนักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จมาทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนนำส่ง ดิฉันคอยช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนในการทำงาน เช่น ตกแต่งด้วยสีไหนจะสวย และเสริมตรงไหนจะดูสวยงามและสมบูรณ์
เวลา 11.00 – 11.45 น. นักเรียนได้ไปยืมหนังสือนิทานที่ห้องสมุด
จากนั้นกลับมาได้ทำกิจกรรมบริเวณลานพื้นที่สีขาวด้วยการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ
เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ และช่วยปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
ดิฉันได้ร่วมกิจกรรมกับนักเรียนโดยการร่วมเต้น
พานักเรียนเต้นเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีการกล้าแสดงออกอย่างมีความสุข
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjwSjpYvDEeey-f4L_za2YKAI2N4ostKkg6FWkV4GJkdufhj0_8o9a6NpdgURMelBDIX4-Y6_ZOfri27-cLmGwrpxghyz1cBCarN20BNENwSXal8I13WZCab5TIJHDzIz4jpj_-PxtoYExN/s400/4049.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhgPZwdHaQ-QLqSqZddW7RtFIaWgNQ2nMdzVZ1Lyceksdn7zA6Mi3qtRlTJ8kNAFs1YqycwYJHttLJuEf_meSJqz_XHRom4CyYcTMOA3h4uoEPBJE_ZPo5m_5O3HuajXczirzilMJtPExTq/s400/4050.jpg)
เวลา 11.45 – 12.30 น. นักเรียนได้รับประทานอาหารเที่ยง
เมื่อรับประทานเสร็จเรียบร้อยดิฉันได้มาดูแลเด็กที่สนามและพานักเรียนเล่นในสนามเด็กเล่น
จากนั้นได้มาอาบน้ำให้นักเรียนเพื่อเตรียมพักผ่อนร่างกาย เวลา 13.00 -16.00
น. หลังจากนักเรียนได้พักผ่อนร่างกายเรียบร้อยดิฉันได้ทำงานตรวจการบ้านนักเรียนและสั่งการบ้านของวันถัดไป
จากนั้นได้ปลุกนักเรียนเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน
ดิฉันได้แต่งตัวให้เรียนก่อนกลับบ้าน เช่น รัดผมให้นักเรียน เป็นต้น
2. ความรู้ใหม่
· เทคนิคการเล่านิทานก่อนนอนของน้องอนุบาล
· เมื่อเกิดเหตุการณ์
หรืออุบัติเหตุกับนักเรียนเลิกเรียนเจอผู้ปกครองควรบอกให้ผู้ปกครองทราบทันทีเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
เวลา
07.00 น.
ดิฉันได้ถึงโรงเรียนได้เปิดอาคารเรียนของระดับชั้นอนุบาล จากนั้นได้ปรนนิบัติสถานร่วมกับนักเรียน
ผู้ปกครอง และคุณครูด้วยกัน
เนื่องจากเช้านี้มีน้ำฝนไหลลงมาที่อาคารจึงได้ร่วมกันทำความสะอาดอาคารด้วยกัน
จากนั้นได้ไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธงเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
วันนี้เป็นวันของน้องอนุบาล 1 ได้ไปเชิญธงชาติ
ดิฉันได้ไปคอยดูแลนักเรียนระหว่างเชิญธงชาติ เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้เดินสำรวจบริเวณโรงเรียนเป็นเวลา
20 นาที ได้กลับเข้ามาที่อาคารเรียนและได้ทำกิจกรรมจิตศึกษา ของน้องอนุบาล 1 วันนี้น้องอนุบาล 1 ได้ร่วมกันร้อยมาลัย อย่างสวยงาม ร้อยมาลัยเสร็จทันเวลาที่กำหนดได้ ดิฉันได้คอยส่งกำลังใจให้แก่น้องๆ อนุบาล 1 ทุกคนขณะทำกิจกรรม
![]() |
เดินชมธรรมชาติรอบโรงเรียน |
![]() |
ร้องอนุบาลกำลังร้อยมาลัยอย่างตั้งใจ |
![]() |
มอบของให้ และขอบคุณกันและกัน |
จากนั้นได้เล่านิทานสร้างแรงบันดาลใจ
เข้าสู่กระบวนการของ PBL
โดยให้น้องอนุบาล 1 ติดดินน้ำมันตามตัวอักษรภาษาอังกฤษลงในกระดาษ
![]() |
น้องมิ้นทำงานอย่างตั้งใจ |
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อย ได้พักทานอาหารว่างของช่วงเช้า เมื่อทำกิจกรรมเสร็จวันนี้ไม่ได้ไปยืมหนังสือนิทาน เนื่องจากฝนตก จึงได้ให้ทำงานต่อที่ห้องเรียนจนเสร็จ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้ทำกิจกรรมสุนทรียะก่อนที่จะไปรับประทานอาหารเที่ยง นักเรียนสนุกมาก เมื่อถึงกิจกรรมสุนทรียะ และหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงดิฉันได้มาเล่นกับนักเรียนที่มุมต่างๆ ของน้องอนุบาล วันนี้ฝนตกไม่สามารถออกไปเล่นที่สนามเด็กเล่นได้ เมื่อเวลา 12.40 น. น้องอนุบาลได้เวลาอาบน้ำ เพื่อที่จะผักผ่อนร่างกายในช่วงบ่าย
![]() |
สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน |
ขณะที่นักเรียนได้พักผ่อนร่างกายดิฉันได้มาตรวจงานนักเรียนและให้การบ้านกลับไปทำที่บ้าน และติดผลงานนักเรียนที่บอร์ด เพื่อแสดงผลงานทั้งอาทิตย์ที่นักเรียนได้เรียนมาให้ผู้ปกครองได้ชมระหว่างที่มารับและมาส่งลูกๆ
ความรู้ใหม่
การควบคุมชั้นเรียนให้นักเรียนได้อยู่นิ่งๆ ไม่วิ่งวุ่นวายที่ห้องเรียน คือ การพาร้องเพลง หากิจกรรมให้นักเรียนได้ทำเยอะๆ และการพูดด้วยการเสริมแรงบ่อยๆ นักเรียนทำได้เราต้องชื่นชมนักเรียนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากทำงาน และทำให้ผลงานของนักเรียนออกมาในทางที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น