เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :


Week 7

บันทึกระหว่างวันที่ 26 - 29 มิถุนายน 2560

วันจันทร์ที่ 26 มิภุยายน 2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

             เช้าวันจันทร์ที่แสนสดใส ต้อนรับวันใหม่ของการเรียนหลังจากหยุดวันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริเวณโรงเรียนจะเต็มไปด้วยใบไม้ที่หล่นลงมาจากต้นไม้เต็มท้องถนนทางเดิน และความชุ้มซ่ำของฝนที่ตกลงมาช่วงกลางคืน เมื่อมาถึงโรงเรียนคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองได้กวาดห้องเรียน และใบไม้ที่ล่วงหล่น ปลิวเข้ามาในอาคารเรียนจนสะอาด จากนั้นได้รวมนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และ 2 ที่บริเวณลานพื้นที่สีแดง เตรียมความพร้อมเดินไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธงของโรงเรียนร่วมกับพี่ๆ ทั้งโรงเรียน เมื่อทำพิธีหน้าเสาธงเสร็จแล้ว ได้เดินสำรวจธรรมชาติรอบโรงเรียนประมาณ 20 นาที ขณะเดินจะคอยถามนักเรียนเห็นอะไรบ้าง เดินจับคู่ เดินตามรอยเท้า เพื่อฝึกสมาธิ มีสติจดจ่อ พร้อมสำหรับการเรียน จากนั้นทำกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรม "เล่าไปพับไป" เด็กๆ มีความสนใจสำหรับกิจกรรมอย่างมาก ชื่อชิ้นงานของทุกคนจะมีความแตกต่างกัน เช่น สุนัขจิ้งจอกใจร้าย(ไม่ทำร้ายใคร) สุนัขจิ้งจอกแสนสวย ฯลฯ

ภาพกิจกรรม

ถามสิ่งที่เห็น และแนะนำการพับกระดาษ

พี่ๆ ลงมือพับกระดาษตามคุณครู

 ค่อยๆ พับ เริ่มจะเป็นรูปร่างแล้ว

ตกแต่งหน้าตาของกระดาษ

ชิ้นงานเมื่อทำสำเร็จเรียบร้อย
                 เมื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จแล้ว เข้าสู่วิชา PBL ได้เล่านิทานเป็นแรงบรรดาลใจก่อนเรียน เล่าเรื่อง "สามัคคีไม่มีทะเลาะ" จากนั้นได้ให้นักเรียนวาดรูปครอบครัวของตัวเอง ประกอบไปด้วยบุคคลใดบ้าง พร้อมตกแต่งให้สวยงาม จากนั้นได้ไปยืมหนังสือนิทานที่ห้องสมุดกันทุกคนกลับมาไปรับประทานอาหารเที่ยง และได้จัดที่นอนอาบน้ำเพื่อผักผ่อนร่างกาย จากนั้นเวลา 15.00 น. ผู้อาสาได้มาเล่านิทานภาษาอังกฤษ ก่อนกลับบ้านให้นักเรียนได้ฟังกัน

วันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2560 

สิ่งที่ได้เรียนรู้

                       เช้าวันอังคารที่สดใส  เมื่อมาถึงโรงเรียนคุณครู นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมกันทำความสะอาดอาคารเรียนจนสะอาด จากนั้นจึงได้มาตั้งแถวรวมที่บริเวณลานที่สีแดง และเดินไปเข้าแถวพร้อมกันทั้งพี่อนุบาล 1 และ 2 พร้อมพี่ๆ ทั้งโรงเรียน จากนั้นได้เดินสำรวจธรรมชาติที่โรงเรียนและได้เข้าห้องเรียนทำกิจกรรมจิตศึกษา และทำกิจกรรมในวิชา PBL วันนี้ได้ทำโมบายกรอบรูปครอบครัว โดยให้นักเรียนนำรูปภาพของตัวเองมา และคุณครุได้เตรียมกรอบรูป และอุปกรณ์ตกแต่งไว้เรียบร้อยแล้ว กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา การทำงานเป็นกลุ่ม การรู้จักการรอยคอย และฝึกกล้ามเนื้อมือสัมพันธฺกับตา ในขญะร้อยลูกปัด ร้อยดอกไม้ทำเป็นสายห้อยตกแต่งกรอบรูป

ภาพกิจกรรม

เดินสำรวจธรรมชาติบริเวณบ้านพี่มัธยม

เด็กๆ นำเอาอาหารให้พี่ไก่

แนะนำอุปกรณ์ อธิบายงาน และแบ่งกลุ่มทำงาน

ความรู้ใหม่

                   นักเรียนจะนิ่งมาก และรู้จักการรอคอยเมื่อได้ทำกิจกรรมที่ได้ลงมือทำเป็นชิ้นงาน

วันพุธที่ 28 มิถุนายน 2560

ความรู้ใหม่ 

                  เช้านี้เป็นเช้าวันพุธที่สดใสเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา ทุกเช้าเมื่อมาถึงโรงเรียนทั้งคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองร่วมกันทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ทั้งในอาคารและนอกอาคารเรียน จนสะอาด 

ภาพกิจกรรม

นักเรียนช่วยกันกวาดพื้นทำความสะอาดอาคารเรียน

และได้รวมแถวกันที่บริเวณลานพื้นที่สีแดงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเดินไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธงกับพี่ๆ เมื่อทำกิจกรรมบริเวณหน้าเสาธงเสร็จแล้วได้เดินกลับห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้คุณครูน้ำได้มาทำกิจกรรมจิตศึกษาโยคะ ร่วมกับพี่อนุบาล 2 เด็กๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมอย่างมาก การทำกิจกรรมโยคะเป็นกิจกรรมที่ฝึกสมาธิ การกำหนดลมหายใจเข้าออก 

ภาพกิจกรรม

ทำกิจกรรมโยคะ

แปลงร่างเป็นปลาดามเมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว

                เมื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วได้เข้าสู่วิชา PBL ก่อนเริ่มทำกิจกรรมจะเป็นการเล่านิทานเพื่อเป็นแรงบรรดาลใจสำหรับการทำกิจกรรม วันนี้ได้ให้นักเรียนออกแบบการทำกรอบรูปของตัวเองและเป็นการทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำในเมื่อวานที่ผ่านมา ทุกคนออกแบบงานของตัวเองออกมาอย่างสวยงาม และทำในส่งทันในเวลาที่กำหนดได้

ภาพกิจกรรม

ตัวอย่างการทำกรอบรูป

นักเรียนทำงานของตัวเองเป็นกลุ่ม

เริ่มออกแบบร่างงานเป็นชิ้นงาน

ให้คำปรึกษากันและกัน ในการทำงาน

ความรู้ใหม่

                  นักเรียนทำกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้นสามารถออกแบบกรอบรูปของตัวเองได้ และมีการพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กได้ดีขึ้น วาดภาพ ระบายสี ที่สวยงามขึ้น และเป็นรูปร่างยิ่งขึ้น

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

                       เป็นเช้าที่สดใส แสงแดดอ่อน ในยามยามที่ดูนิ่ง สงบ เย็นสบาย นักเรียนมาถึงโรงเรียนได้ทำความสะอาดห้องเรียน พร้อมกับคุณครู และผู้ปกครอง จากนั้นได้รวมแถวกันที่บริเวณลานพื้นที่สีแดง จากนั้นได้เดินไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ จากนั้นได้เดินสำรวจธรรมชาติรอบโรงเรียน เดินดูไก่ ผัก และพืชต่างๆ 

ภาพกิจกรรม
เด็กๆ กำลังดูพี่ไก่ และให้อาหารพี่ไก่
          จากนั้นเดินกลับห้องเรียนมาทำกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นกิจกรรมส่งไข่ เป็นกิจกรรมที่ฝึกการรอคอย การแก้ปัญหา การทรงตัว การทำงานเป็นกลุ่ม  เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเด็กๆ ชอบกิจกรรม และอยากให้ทำกิจกรรมอีกครั้ง

ภาพกิจกรรม



           เมื่อทำกิจกรรมกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จแล้ว เข้าสู่วิชา PBL วันนี้ได้ทำกิจกรรม "น้ำใบเตย" ได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มละเท่าๆ กัน เด็กๆ ให้ความสนใจกับกิจกรรมที่ทำอย่างมาก ก่อนทำกิจกรรมจะให้เด็กๆ ดมกลิ่นสิ่งของก่อน และให้เด็กๆ ตอบสิ่งของ จากนั้นได้แนะนำอุปกรณ์ทีละอย่าง และให้เด็กๆ ได้ลงมือปฏิบัติจริงตามกลุ่ม 

ภาพกิจกรรม



ใส่ใบเตยลงในหม้อ

ใส่น้ำตาลลงไป

ชิมน้ำใบเตยเมื่อต้มเสร็จแล้ว

ความรู้ใหม่

                  เป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ เด็กๆ ให้ความสนใจและตื่นเต้น สำหรับการทำกิจกรรม เด็กๆ รู้จักการรอยคอยสำหรับการทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น