บันทึกระหว่างวันที่ 19 - 22 มิถุนายน 2560
วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันนี้เป็นวันแรกของสัปดาห์ เมื่อไปถึงโรงเรียนคุณครู นักเรียน และผู้ปกครองได้ร่วมกันทำความสะอาดอาคารเรียนทั้งนอกอาคารและในอาคารจนสะอาด ผู้ปกครองค่อยกลับบ้าน จากนั้นนักเรียนได้ตั้งแถวรอเพื่อไปเข้าแถวบริเวณหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ ทั้งโรงเรียน เมื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธเสร็จแล้วได้เดินสำรวจธรรมชาติ ได้เดินไปบริเวณหลังโรงเรียน ไปดูการทำนา ดูปลา ดูเป็ด ไก่ และทักทายคุณลุง คุณป้าที่ทำงาน
ภาพกิจกรรม
ทดลองนั่งชิงช้า |
จากนั้นได้กลับเข้าห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาสำหรับการทำกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนฝึกความสัมพันธ์ระหว่างมือและตา ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ และมีสติ พร้อมสำหรับการเรียนของวันอย่างมีความหมาย
ภาพกิจกรรม
Body Scan |
Brain Gym |
แนะนำอุปกรณ์ |
รับ - ส่ง ไหว้ขอบคุณ |
อุปกรณ์การทำกิจกรรม |
เริ่มทำกิจกรรม |
ตกแต่งผลงาน |
นำเสนอผลงาน |
วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันนี้เป็นที่สองของสัปดาห์นี้เป็นเช้าวันอังคารที่อากาศสดชื่น
แจ่มใส ยามเช้าผู้ปกครองมาส่งลูกๆ ที่โรงเรียนจะช่วยปรนนิบัติสถานที่ทั้งในอาคาร
นอกอาคาร ร่วมกับคุณครูและนักเรียน และจะมีนักเรียนบางส่วนมารดน้ำต้นไม้
และรดน้ำแปลงผักที่ได้ปลูกไว้ที่ข้างอาคารเรียน เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วนักเรียนทั้งอนุบาล
1 และ 2
ได้มารวมแถวที่บริเวณลานพื้นที่สีแดงเพื่อเตรียมตัวเดินไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธง
เพื่อประกอบพิธีกรรมหน้าเสาธง
ภาพกิจกรรม
วิ่งออกกำลังกาย
เล่นเกม "ชุปเปอร์แมน"
จากนั้นมาถึงห้องเรียนก็เตรียมเรียนวิชา PBL วันนี้เรียนการประดิษฐ์โมมายจากฝาขวดน้ำ
และลูกปัด จากการนั้นได้บางกลุ่มออกไปกับผู้ปกครองแต่ละคน เป็นทั้งหมด 5 กลุ่ม
และทำงานอย่างตั้งใจอย่างสวยงาม
ภาพกิจกรรม
ภาพผลงานโชว์
คุณแม่แนะนำอุปกรณ์
แบ่งกลุ่มทำงาน
อุปกรณ์ในการทำงาน
นักเรียนกำลังร้อย
ความรู้ใหม่
ผู้ปกครองจะคิดหากิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อการเรียนรู้ของลูกๆ
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันนี้เป็นวันที่อากาศสดชื่นแจ่มใส บริเวณโรงเรียนร่มรื่นอากาศดีมาก เมื่อมาถึงโรงเรียนนักเรียน คุณครู และผู้ปกครองได้ร่วมกันทำความสะอาดสถานที่บริเวณอาคารเรียนชั้นอนุบาลทั้งในอาคารเรียนและนอกอาคารเรียน จากนั้นได้เดินไปเข้าแถวบริเวณหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ ทั้งโรงเรียน จากนั้นได้เดินไปดูจิ้งหรีดของพี่ป.1 เลี้ยงไว้ที่หลังโรงเรียน และได้เดินกลับมายังห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา สำหรับกิจกรรมจิตศึกษาเป็นวันที่ ดิฉันได้ลงสอน เป็นกิจกรรม "วาดภาพจากนิ้วมือ" เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการคิดแก้ปัญหา การทำงานเป็นกลุ่ม แะการทำงานภายในเวลาที่กำหนด
ภาพกิจกรรม
Body Scan ร่างกาย
Brain Gym
แบ่งนักเรียนออกมาทีละ 4 คนมาทำกิจกรรมภายในเวลา 1 นาที
มอบพลังความรักให้กันและกัน
ผลงาน
ผลงาน
ผลงาน
หลังจากที่นักเรียนตื่นนอน ก่อนกลับบ้านระหว่างรอผู้ปกครองมารับ คุณครุได้เปิดมุมศิลปะให้นักเรียนได้เล่น ตกแต่งตามจินตนาการและ ได้เปิดมุมสนามเด็กเล่นให้เล่นน้ำเล่นทราย นักเรียนมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่น
ภาพกิจกรรม
มุมศิลปะ
เล่นน้ำ เล่นทราย
ความสุขของนักเรียนกำลังสร้างปราสาท
ความรู้ใหม่
จากการการทำกิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้เป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ เด็กๆ สามารถทำได้ภายในเวลาและตื่นเต้นสำหรับการทำกิจกรรม ใหม่ๆ เด็กทุกคนจะวาดภาพในสิ่งที่ตัวเองชอบ และหลังเลิกเรียนได้เปิดมุมการเรียนรู้เป็นมุมศิลปะ และมุมสนามเด็กเล่นให้เล่นน้ำและเล่นทราย รอระหว่างผู้ปกครอมารับกลับบ้าน
วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันนี้เป็นสุดท้ายของการเรียนการสอนในสัปดาห์นี่ เมื่อถึงโรงเรียนนักเรียน คุณครูและผู้ปกครองได้ร่วมกันทำความสะอาดอาคารเรียนช่วยคุณครู ทั้งกวาดพื้นและถูพื้นห้องเรียน จากนั้นได้เดินไปเข้าแถวที่บริเวณหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ ทั้งโรงเรียน จากนั้นได้เดินสำรวจบริเวณโรงเรียนวันนี้ไดเดินไปหลังโรงเรียนเพื่อไปดูต้นกระท้อน และชมดอกไม้ ทุ่งหญ้า
ภาพกิจกรรม
ค่อยๆ เดิน ค่อยๆ เรียนรู้
จากนั้นได้กลับห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา "สร้างการเรียนรู้ Empathy"
รับฟัง เข้าใจ อยู่ร่วมกันอย่างเคารพนอบน้อมซึ่งกันและกัน ขอบคุณคุณป้าเตียงคุณป้าแม่บ้าน ภาพกิจกรรม
มอบพลังความรักให้กับคุณป้า
จากนั้นได้เรียนในวิชา PBL สำหรับการเรียนวันนี้ผู้ปกครองอาสาได้มาร่วมทำกิจกรรมสร้างการเรียนรู้แก่นักเรียนประดิษฐ์ "ปลาหมึกหรรษา" จากการทำกิจกรรมเด็กๆ มีความชื่นชอบและสนใจในกิจกรรมที่ผู้ปกครองได้มาร่วมทำกิจกรรม เด็กๆ วาดภาพที่ตนเองสนใจลงไปในกระดาษและมาทำเป็นหุ่นเพื่อนมาเล่าเรื่องราวให้เพื่อนๆ ได้ฟัง ชื่อเรื่องเช่น ท้องทะเลแห่งความทรงจำ
ภาพกิจกรรม
ผู้ปกครองแนะนำกิจกรรม
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกไปหาผู้ปกครอง
ผู้ปกครองให้คำแนะนำตามกลุ่มที่ตัวเองได้รับผิดชอบ
นักเรียนออกแบบภาพสัตว์ที่ตัวเองชอบลงในกระดาษ
ตัดกระดาษตามรอยที่วาด
ติดไหมพรมลงเป็นหนวดของปลาหมึกด้วยตนเอง
ติดเทปกาวลงกับไม้เสียบด้วยตนเอง
ผลงานเมื่อทำเสร็จเรียบร้อย
ตกแต่งพื้นหลังฉากตามจินตนาการ
นำเสนอผลงานและตั้งชื่อผลงาน
ตั้งชื่อผลงานและนำเสนอผลงาน
จากนั้นมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วได้ทานอาหารว่างเช้าและขอบคุณผู้ปกครองอาสาที่มาร่วมสร้างการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนในวันนี้ เวลา 16.30 น. ได้เข้าวง PLC ร่วมกับนักศึกษาฝึกสอน เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการ Body Scan ด้วยการยืน และการออกแบบเต้นด้วยสี่เหลี่ยมคางหมู จากนั้นได้ร่วมกันแบ่งกลุ่มตามมหาลัยฯ เพื่อติดตามงานของมหาลัยฯ ที่จะทำส่งก่อนกลับมหาลัยฯ และวางแผนการทำงานครั้งต่อไป
ภาพกิจกรรม
แนะนำหนังสือวรรณกรรม
ร่วมกันวางแผนเือกหนังสือวรรณกรรม
ความรู้ใหม่
ได้หนังสือวรรณกรรมไปอ่านเพื่อจะได้ฝึกการพัฒนาตัวเอง และได้รู้การเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆ มาสอนนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น