บันทึกประจำวันระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2560
วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้เป็นวันจันทร์
สัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียนของสัปดาห์ที่ 4 จะเป็นสัปดาห์ที่นักเรียนทุกคนเริ่มปรับตัวเข้ากับวิถีของโรงเรียนได้แล้ว
เมื่อมาถึงโรงเรียนทุกคนจะรู้หน้าที่ของตัวเองจะต้องไปทำอะไรบ้างเมื่อมาถึงโรงเรียน
คือการปรนนิบัติสถานที่อาคารเรียนและรอบบริเวณอาคารเรียนของตัวเอง อาคารอนุบาลในช่วงเช้าผู้ปกครองจะมากวาดบริเวณลานพื้นที่สีขาวช่วยคุณครู
และกวาดบริเวณสนามเด็กเล่น ส่วนในอาคารเรียนจะเป็นคุณครูและนักเรียนร่วมกันทำความสะอาดก่อนที่จะไปเข้าแถว หลังจากที่นักเรียนได้ปรนนิบัติสถานที่เสร็จเรียบร้อยได้มาตั้งแถวรวมระหว่างพี่อนุบาล
2 และน้องอนุบาล 1 บริเวณลานพื้นที่สีแดงจากนั้นได้ปล่อยให้เดินไปทีละชั้นเพื่อไปเข้าแถวเคารพธงชาติร่วมกับพี่ๆ
ชั้นอื่นๆ
ตั้งแถวรอเพื่อเตรียมความพร้อมเดินไปเข้าแถว |
เมื่อเคารพธงชาติเสร็จเรียบร้อยได้เดินสำรวจบริเวณรอบโรงเรียนเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติในบริเวณโรงเรียน
ให้นักได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิตต่างๆ เพื่อจะได้รู้การเป็นอยู่ของเพื่อนร่วมโลกที่อาศัยอยู่ร่วมกัน
ถ่ายรูปกับก้อนหินบริเวณหน้าโรงเรียน |
เดินทรงตัว |
เมื่อเดินปฏิสัมพันธ์ประมาณ 15 นาที
จึงได้เดินกลับมาห้องเรียนเพื่อเตรียมทำกิจกรรมจิตศึกษา
สำหรับการทำกิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ “กิจกรรมส่งเทียน” เป็นการฝึกสมาธิการจดจ่อ
การใครครวญตนเอง และเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนสำหรับวันนี้อย่างมีความหมาย
เมื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จได้เรียนคาบ
PBL วันนี้เด็กๆ ได้ทำการ์ดวันครู
เพื่อนำไปมอบให้แก่คุณครูสำหรับวันไหว้ครูในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เด็กๆ
มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมนี้มาก
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่
ในกิจกรรมจิตศึกษาของวันนี้เป็นกิจกรรมส่งเทียน
เทียนส่งถึงใครคนนั้นจะต้องบอกความรู้สึกขอพรมาคนละ 1 ข้อ จะบอกอะไรก็ได้
เมื่อฟังคำตอบของนักเรียนแล้วทุกคนตอบด้วยความรัก ความเมตตา ให้ด้วยความบริสุทธิ์
ไม่มีคำเสแสร้งอย่างใด
รับไหว้ขอบคุณกันและกัน |
ได้เทียนมาแล้วให้บอกความรู้สึกและสิ่งที่อยากทำ |
วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้เป็นเช้าวันอังคารที่แสนสดใส
เป็นเช้าวันที่อากาศแจ่มใสนักเรียนหน้าตาสดชื่นแจ่มใสมาโรงเรียนกันอย่างมีความสุขกันทุกคนเลย
มาถึงโรงเรียนทุกคนได้ร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดบริเวณอาคารเรียน
และในอาคารเรียนทั้งครู นักเรียนและผู้ปกครอง จะมากวาดอาคารเรียนช่วยอย่างเต็มใจ
จากนั้นได้มาเข้าแถวร่วมกันที่บริเวณหน้าเสาธง
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้เดินมาที่อาคารเรียนชั้นอนุบาลเพื่อทำกิจกรรมจิตศึกษา
การทำกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นสะพาน ตามจินตนาการ
เพื่อเป็นการฝึกการคิดอย่างสร้างสรรค์ ฝึกการแก้ปัญหา จากนั้นได้มอบพลังความรักให้กันและกัน
ช่วยกันระดมความคิดต่อเติมภาพ |
ภาพแรกที่วางไม้ไอติมลง |
เหมือนพี่บ้าน |
ภาพเหมือนพี่ช้อน |
เมื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จเรียบร้อย
เข้าสู่คาบ PBL
วันนี้นักเรียนได้ตกแต่งการ์ดวันครูให้เรียบร้อยสำหรับนักเรียนที่ยังๆ
ทำไม่เสร็จสมบูรณ์ครูจะนำมาให้ตกแต่งเพิ่ม
ใครที่ทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วครูจะให้ปั้นดินน้ำมันส่งรอเกี่ยวกับการปลูกผัก
เป็นหน่วยที่เรียนในสัปดาห์นี้
อธิบายวิธีการทำงาน |
ตัวอย่างการทำการ์ด |
นักเรียนรวมกลุ่มกันทำงานอย่างตั้งใจ |
งานใกล้สำเร็จแล้ว |
จากนั้นเมื่อเรียนคาบ PBL เสร็จได้ทานอาหารว่างเช้าเสร็จได้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันนี้ได้เต้นเพลง
“ระบำชาวเกาะ” “สาวกันตรึม” โดยกิจกรรมจะเป็นกิจกรรมทั้งพี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 ได้มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน
เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องให้รู้จักกัน รู้จักการช่วยเหลือกัน
ครูและนักเรียนร่วมกันเต้นอย่างสนุกสนาน |
นักเรียนเต้นกันอย่างสนุกสนาน |
ความรู้ใหม่
ระหว่างทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะน้องอนุบาล
1 จะยังไม่เข้าใจเพลงลูกทุ่งเมื่อเปิดเพลงขึ้นมาน้องจะยืนดู
พี่ๆ อนุบาล 2 เต้น จะมีส่วนน้อยที่เต้นตามบ้าง
วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560
สิ่งที่ได้ทำ
วันนี้เป็นเช้าวันพุธที่สดชื่นแจ่มใส
นักเรียนมาโรงเรียนกันตั้งแต่เช้าเลยบางคนมาก่อนคุณครูและยังมาเปิดอาคารและเปิดไฟห้องเรียนให้อีก
เป็นภาพที่น่ารักมากๆ มาถึงนักเรียนบางส่วนจะไปเล่นที่สนามเด็กเล่น
และจะทำความสะอาดห้องเรียนช่วยคุณครู และผู้ปกครอง ที่มาส่งลูกๆ
ท่านได้มาร่วมกวาดห้องเรียนช่วยอีกแรง ก่อนที่จะกลับบ้านหรือไปทำงาน
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยได้ ถึงเวลาเข้าแถวเด็กๆ
จะเดินมาเข้าแถวรอบริเวณลานพื้นที่สีแดงเพื่อเตรียมตัวไปเข้าแถวเคารพธงชาติ
ร่วมกับพี่ๆ เมื่อเข้าแถวเสร็จได้เข้ามาห้องเรียนวันนี้พี่ๆ อนุบาล 2 ไม่ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้าเนื่องจากดูแลตัวเองไม่ได้
จึงได้ซ่อมการเข้าแถวใหม่ตรงบริเวณหน้าเสาธง
จนกว่าจะดูแลตัวเองได้ถึงได้กลับห้องเรียน เมื่อกลับถึงห้องเรียนในเวลา 09.00
น. ครูใหญ่ได้มาเล่านิทานให้พี่ๆ อนุบาล 2 ได้ฟัง
นิทานชื่อว่า “แมวห้าจุด” พี่ๆ ตั้งใจฟังกันอย่างมาก
และตอบคำถามร่วมกับครูใหญ่อย่างสนุกสนาน
ครูใหญ่เล่านิทาน "แมวห้าจุด" |
หลังจากฟังนิทานจากครูใหญ่เล่าเสร็จได้แบ่งกลุ่มนักเรียนให้ไปสังเกตผักที่ได้ปลูกไว้
มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง และสังเกตการเปลี่ยนแปลงไปมีลักษณะอย่างไร
เมื่อสังเกตเห็นเสร็จแล้วให้นักเรียนวาดภาพลงในกระดาษสิ่งที่สังเกตเห็นมีอะไรบ้าง
วัดขนาดของแปลงผักได้ทั้งหมดกี่คน |
วัดขนาดของต้นข้าวโพดสูงขนาดไหน |
ตัวอย่างแปลงผักที่ได้ไปสังเกตมา |
เด็กๆ สรุปภาพที่ได้ไปสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแปลงผัก |
จากนั้นเมื่อทำกิจกรรมสุนทรียะวันนี้น้องอนุบาล 1 ได้มาร่วมกิจกรรมในห้องของพี่อนุบาล
2 วันนี้ได้เล่นเกมเก้าอี้ดนตรี โดยให้พี่อนุบาล 2 เป็นผู้นำในการนำเล่นให้น้องอนุบาล 1 ดูเป็นตัวอย่างก่อน
เพื่อให้น้องอนุบาล 1 ได้เข้าวิธีการเล่น
กิจกรรมสุนทรียะวันนี้เป็นกิจกรรมเพื่อให้เด็กสามารถเล่นเป็นกลุ่ม
สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างสร้างสรรค์
ความรู้ใหม่
วันนี้ผู้ปกครองได้มาร่วมสอนการทำกรวยดอกไม้เพื่อที่จะไหว้ครูในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้
โดยผู้ปกครองได้แนะนำดอกไม้แต่ละชนิดที่เกี่ยวข้องกับวันครูมาแนะนำให้เด็กๆ
ได้รู้จักเพื่อจะได้เข้าใจถึงความหมายของดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับวันครูมีดอกไม้อะไรบ้าง
สิ่งที่เป็นความรู้ใหม่ คือ
ไม่เคยเจอการเรียนรู้แบบนี้มาก่อนแต่ก่อนจะไหว้ครูโดยมีแค่ครูในโรงเรียนได้ฝึกซ้อมให้เท่านั้น
เมื่อได้มาสอนที่โรงเรียนนี้จึงได้รู้การเรียนรู้ของนักเรียนทุกครั้งจะมีผู้ปกครองเข้ามาร่วมกิจกรรมทุกครั้ง
วันพฤหัสบดี ที่ 8
มิถุนายน 2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันนี้เป็นวันพฤหัสบดีเป็นวันที่อากาศสดชื่นแจ่มใส
และเป็นอีกวันที่สำคัญของโรงเรียนคือวันไหว้ครู
ในกิจกรรมไหว้ครูจะเป็นกิจกรรมเรียบง่าย ใช้เวลาไม่นานมากเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น
ในกิจกรรมไหว้ครูจะมีผู้ปกครองมาร่วมในการพาลูกๆ
ของตัวเองมาไหว้คุณครูในการไหว้ครูนักเรียนจะนำต้นไม้มาไหว้ครู และจะมีดอกไม้
พวงมาลัยบางส่วนมาบ้าง
เมื่อทำกิจกรรมไหว้ครูเสร็จเรียบร้อยนักเรียนได้แยกย้ายเข้าชั้นเรียนตามปกติ
เพื่อที่จะเรียนในคาบต่อไปของวันนี้
เมื่อมาถึงห้องเรียนคุณครุได้มาทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำขึ้นมีอะไรบ้าง ทำเพื่ออะไร
เมื่อถึงคาบ PBL
วันนี้เป็นกิจกรรมได้ให้นักเรียนได้ทำผักจากกระดาษ
กิจกรรมนี้ได้ทำขึ้นเพื่อให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา การทำงานเป็นกลุ่ม
และการรู้จักการแบ่งปั่นกันในกลุ่มด้วยกัน การทำกิจกรรมวันนี้เด็กๆ
มีความตั้งใจในการทำงานและสนุกกับการได้ทำผักของตัวเองขึ้นมาอย่างตั้งใจจริง
อธิบายการทำงาน และแบ่งกลุ่ม |
เริ่มทำต้นผักกันอย่างตั้งใจ |
ความรู้ใหม่
ความรู้ใหม่ที่ได้รู้คือ
งานกิจกรรมวันไหว้ครูจะมีผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่วันจัดสถานที่
การดำเนินงาน และการทำกิจกรรมจริง ผู้ปกครองจะมามีส่วนในการเรียนรู้ของนักเรียนทุกอย่างเป็นสิ่งที่หาดูยาก
และเป็นสิ่งที่ดีมากถ้าโรงเรียนอื่นๆ นำไปปรับใช้ได้แบบนี้
ดอกไม้ไหว้ครูจะไม่มีพานไหว้ ทำสวยๆ เหมือนอยู่ที่โรงเรียนอื่นๆ ทำแต่ที่โรงเรียนของเราจะเป็นการนำต้นไม้มาไหว้ครูแทนการทำพานมาไหว้
วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นวันศุกร์วันสุดท้ายของสัปดาห์
เป็นวันที่อากาศแจ่มใสนักเรียนทุกคนมาโรงเรียนด้วยรอยยิ้มความสดชื่นแจ่มใส
มาถึงโรงเรียนนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง ร่วมกันทำความสะอาดอาคารเรียนช่วยกันจนสะอาดทั้งในอาคารเรียนและนอกอาคารเรียน
เมื่อถึงเวลาเข้าแถวนักเรียนได้มารวมกันบริเวณลานพื้นที่สีแดงเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินไปเข้าแถวที่หน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ
ชั้นอื่นๆ เมื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ พี่ๆ อนุบาล 2 เดินไปสำรวจบริเวณโรงเรียนวันนี้ได้เกินไปดู
พี่เป็ด พี่ไก่ พี่ปลา และสิ่งต่างๆ บริเวณหลังโรงเรียน เด็กๆ ตื่นเต้นกันอย่างมาก
และได้ร่วมกันตั้งคำถาม เพื่อหาคำตอบร่วมกันอย่างสนุกสนาน กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้มีการนำพี่และน้องมาคละกันในการทำกิจกรรมจิตศึกษา
เพื่อเป็นการให้พี่และน้องมีการเรียนรู้ร่วมกัน พี่บอกน้อง น้องบอกพี่
ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้ให้ติดติดนำมันลงในตัวอักษร A-Z เด็กๆ ทั้งสองห้องเรียน
ทำกิจกรรมได้อย่างยอดเยี่ยมเด็กๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้
แปลงร่างเป็นพี่ปลาดาว |
ส่งอุปกรณ์ให้กันและไหว้รับอย่างนอบน้อม |
โชว์ชิ้นงานของตัวเอง |
ตัวอักษร X |
ตัวอักษร Y |
เมื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จได้เริ่มเรียนคาบ
PBL ในวันนี้นักเรียนได้ตกแต่งแปลงผักจากกล่องนมเป็นกลุ่มๆ ทุกคนตั้งใจกันทำอย่างตั้งใจเพื่อจะได้นำผักมาปลูกในแปลงให้เสร็จ ในการทำแปลงผัก ได้นำเอาลังกล่องนมที่เหลือใช้มาทำเป็นแปลงผักและนำกระดาษเศษมาติดปะลงในกล่องและตกแต่งอย่างสวยงามตามใจชอบ ในกิจกรรมนี้ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำงานเป็นกลุ่มได้ และรู้จักการแบ่งปันของให้กัน
เริมทำงานช่วยกัน |
ตกแต่งตามจินตนาการ |
ติดใกล้จะเต็มกล่องแล้ว |
ความรู้ใหม่
การทำงานเป็นกลุ่มของนักเรียนเราจะต้องเดินดูเด็กทำงานทุกกลุ่ม และให้คำแนะนำในการทำงานของนักเรียนเพื่อจะให้เขาตั้งใจทำงานอย่างตั้งใจและสวยงามออกมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น